സെന്റ് മേരീസ് യാക്കോബായ സുറിയാനി സൂനോറോ കത്തീഡ്രൽ അങ്കമാലിയിൽ സ്ഥിതി ചെയ്യുന്ന ഒരു പുരാതന യാക്കോബായ സുറിയാനി പള്ളിയാണ്, ഇത് ക്രിസ്തുവിന്റെ ആർച്ച്ഡീക്കൻ ഗിവർഗീസ് 1564 ൽ നിർമ്മിച്ചതാണ്, ഇത് കേരളത്തിലെ ഏറ്റവും പ്രധാനപ്പെട്ടതും പുരാതനവുമായ സുറിയാനി ഓർത്തഡോക്സ് പള്ളികളിൽ ഒന്നാണ്.
അങ്കമാലി പ്രദേശത്തെ ഏറ്റവും പുരാതനമായ പള്ളിയാണ് അകപ്പറമ്പ് പള്ളി, ഈ പള്ളി വളരെക്കാലം അകപ്പറമ്പ് പള്ളിയുമായി ഒരു ഏകീകൃത ഇടവകയായിരുന്നു. അതിനാൽ അകപ്പറമ്പ് പള്ളിയെ വലിയപള്ളി എന്നും ഈ പള്ളിയെ പണ്ട് ചെറിയപ്പള്ളി എന്നും വിളിച്ചിരുന്നു. പതിനേഴാം നൂറ്റാണ്ടിൽ ആർച്ച്ഡീക്കൻ തോമസ് പറമ്പിലിന്റെ വസതിയായിരുന്നു ഇത്, ഒടുവിൽ ബിഷപ്പ് മാർത്തോമ്മാ ഒന്നാമനായി അഭിഷേകം ചെയ്യപ്പെട്ടു. 20-ആം നൂറ്റാണ്ടിനു മുമ്പുള്ള മലങ്കര സഭയുടെ പ്രാദേശിക തലവന്മാരായിരുന്ന ആർച്ച്ഡീക്കന്റെയും പിന്നീട് മലങ്കര മെത്രാപ്പോലീത്തമാരുടെയും ആസ്ഥാനമായിരുന്നു ഇത്. നിരവധി നൂറ്റാണ്ടുകളായി സഭയിലെ ഒരു പ്രധാന സ്ഥാനം.
ചരിത്രം
AD 52-ൽ അപ്പോസ്തലനായ സെന്റ് തോമസ് ഇന്ത്യയിലെത്തി സുവിശേഷത്തിന്റെ വിത്ത് പാകിയെന്നും 400-ഓളം സുറിയാനി കുടുംബങ്ങൾ AD 345-ൽ വ്യാപാരിയായ ക്നായി തോമയുടെ നേതൃത്വത്തിൽ മുസിരിസിനടുത്തുള്ള മഹാതേവർ പട്ടണത്തിലേക്ക് കുടിയേറിയെന്നും പാരമ്പര്യം പറയുന്നു. കൊടുങ്ങല്ലൂർ. ഇന്ത്യയിലെ ക്രിസ്ത്യാനികളുടെ ആദ്യത്തെ അറിയപ്പെടുന്ന കേന്ദ്രമായിരുന്നു ഇത്. മലബാറിന്റെ തീരത്ത് വ്യാപാരം നടത്തിയിരുന്ന യഹൂദർ വളരെ നേരത്തെ തന്നെ ഈ നഗരത്തിൽ അധിവസിച്ചിരുന്നു, അവർക്ക് അവിടെ ഭൂമിക്കും മറ്റ് അവകാശങ്ങൾക്കും അവകാശമുണ്ടായിരുന്നു. എന്നിരുന്നാലും, അങ്കമാലിയിൽ അഭയം പ്രാപിച്ച ക്രിസ്ത്യാനികളോട് കൊടുങ്ങല്ലൂർ പിന്നീട് ആതിഥ്യമരുളുകയായിരുന്നു. "മങ്ങാട്ടച്ചൻ" എന്നും അറിയപ്പെടുന്ന "മങ്ങാട്ടിന്റെ" പ്രാദേശിക തലവൻ, ക്രിസ്ത്യാനികളെ ഈ പ്രദേശത്തേക്ക് സ്നേഹപൂർവ്വം സ്വാഗതം ചെയ്യുകയും അവർക്ക് 'അങ്കെ മേലെ'യിൽ (പിന്നീട് അങ്കമാലി) ഒരു പള്ളിയും ഒരു ചന്തയും ഒരു പട്ടണവും സ്ഥാപിക്കാനുള്ള അവകാശം ഉൾപ്പെടെ നിരവധി പദവികൾ നൽകുകയും ചെയ്തു. അങ്കമാലിയിലെ പള്ളിക്കുള്ള സ്ഥലം സുറിയാനി ക്രിസ്ത്യാനികൾക്ക് അദ്ദേഹത്തിന്റെ കൊട്ടാരവളപ്പിനോട് ചേർന്ന് ശ്രേഷ്ഠമായ ആംഗ്യമെന്ന നിലയിൽ അനുവദിച്ചു. അങ്ങനെ, തലവന്റെ കൊട്ടാരത്തോട് ചേർന്നുള്ള ഒരു സ്ഥലത്ത്, കൊട്ടാരത്തിന് സമീപമുള്ള സ്ഥലത്ത് മരവും ഓടും കൊണ്ട് മേൽക്കൂര പണിതു. 1341-ൽ പെരിയാറിലെ മഹാപ്രളയത്തെ തുടർന്ന് മുസിരിസ് തുറമുഖത്തെ ജലം കലുഷിതമാക്കിയതിനെ തുടർന്നാണ് അങ്കമാലിയിൽ ക്രിസ്ത്യാനികളുടെ എണ്ണം കൂടുതൽ കുടിയേറ്റങ്ങളോടെ വർദ്ധിച്ചത്. പിന്നീട് 1523-ൽ മുസ്ലീം വ്യാപാരികൾ കൊടുങ്ങല്ലൂരിലെ ക്രിസ്ത്യൻ വാണിജ്യ സ്ഥാപനങ്ങളും അവരുടെ പള്ളിയും കത്തിച്ചു.
എന്നിരുന്നാലും, മെൽച്ചിയോർ കാർനെയ്റോ സൂചിപ്പിച്ചതുപോലെ, 1550-കളിൽ അങ്കമാലിയിൽ ഒരേയൊരു പള്ളി മാത്രമേ ഉണ്ടായിരുന്നുള്ളൂ, അത് "ക്രിസ്തുവിന്റെ അമ്മയായ പരിശുദ്ധ കന്യകയുടെ പ്രകാശവും ജീവനും" എന്ന പേരിലായിരുന്നു. 1564-ൽ, അങ്കമാലിയിലെ ആദ്യത്തെ ദേവാലയമായ സെന്റ് മേരിക്ക് (അസംപ്ഷൻ) സമർപ്പിച്ച ചെറിയപ്പള്ളി, ക്രിസ്തുവിന്റെ ആർച്ച്ഡീക്കൻ ജോർജ്ജ് സ്ഥാപിച്ചു, അദ്ദേഹം 1562-ൽ കൽദായ ആർച്ച് ബിഷപ്പ് മാർ യോസേപ്പ് ആർച്ച്ഡീക്കനായി നിയമിതനായി. 1576 ജനുവരി 2-ന്, കൊച്ചി രാജാവായിരുന്ന കേശവ രാമവർമ്മ, അന്നത്തെ മെത്രാപ്പോലീത്തയായിരുന്ന അബ്രഹാമിനോട് റോമൻ കത്തോലിക്കാ മിഷനറിമാരുടെ മോശം പെരുമാറ്റത്തിൽ ഉത്കണ്ഠ രേഖപ്പെടുത്താൻ പോപ്പ് ഗ്രിഗറി പതിമൂന്നാമന് ഒരു കത്തയച്ചു.
അങ്കമാലിയിലെ പുതിയ പള്ളിയെക്കുറിച്ച് രാജാവ് എഴുതുന്നു:
നമ്മുടെ വിഷയമായ ആർച്ച്ഡീക്കൻ ജോർജ്ജ് ഈയിടെ ഓഗസ്റ്റിൽ ഔവർ ലേഡിയുടെ സ്വർഗ്ഗാരോഹണം എന്ന പേരിൽ ഒരു ദേവാലയം സ്ഥാപിച്ചു, അതിനായി അങ്ങയുടെ തിരുമേനിയിൽ നിന്ന് ചില ദയകൾ ലഭിക്കണമെന്ന് അദ്ദേഹം എന്നോട് അഭ്യർത്ഥിക്കുന്നു, അത് അനുവദിച്ചാൽ, ഞാൻ ചെയ്ത ഒരു ഉപകാരമായി ഞാൻ കണക്കാക്കും.
രൂപതാ അസംബ്ലിയിൽ പാലൂർ ബിഷപ്പായി തിരഞ്ഞെടുക്കപ്പെട്ടതിനെ തുടർന്നാണ് ജോർജ്ജ് ഓഫ് ക്രൈസ്റ്റ് ഈ പള്ളി നിർമ്മിച്ചത്. മനോഹരമായ ചുവർ ചിത്രങ്ങളും നിലവിളക്കുകളും തടി കൊത്തുപണികളാലും ഈ പള്ളി അലങ്കരിക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു. 1566-ൽ, കൽദായൻ പാത്രിയാർക്കീസ് അബ്ദിഷോ നാലാമൻ മാരോൺ തെരഞ്ഞെടുപ്പിൽ തന്റെ ഉച്ചാരണം നൽകുകയും മെത്രാപ്പോലീത്ത എബ്രഹാമിന്റെ പിൻഗാമിയെ ഉറപ്പാക്കാൻ പാലൂർ ബിഷപ്പായും അങ്കമാലി അതിരൂപതയുടെ സഹകാരിയായും ക്രിസ്തുവിന്റെ ജോർജിനെ നിയമിച്ചു. എന്നിരുന്നാലും, ആർച്ച്ഡീക്കന്റെ മരണത്തെത്തുടർന്ന് പിന്തുടർച്ച പദ്ധതി പരാജയപ്പെട്ടു.